เมนู แกงขาวหน่อไม้ดอง เนื้อแดดเดียว | สูตรจากครัว The Big Kitchen

เมนู แกงขาวหน่อไม้ดอง เนื้อแดดเดียว

วัตถุดิบ
หน่อไม้ดอง 1 ถ้วย
หัวกะทิ 1 ถ้วย
เนื้อแดดเดียว 1 ถ้วย
ข่า 1 แง่ง
กระเทียม 1 ถ้วย
พริกขี้หนู 1 ถ้วย
หอมแดง 1 ถ้วย
ใบมะกรูด 1 ถ้วย
ผิวมะกรูด 1 ถ้วย
น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วย
เกลือป่น 1 ถ้วย
เม็ดพริกไทยขาว 1 ถ้วย
น้ำปลา 1 ถ้วย
ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง 1-2 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม ตราแม่ครัว 1-2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. เริ่มจากการทำพริกแกงของแกงขาว ปอกเปลือกด้านนอกของข่าออก โดยใช้ข่าอ่อน (เพราะจะทำให้มีรสชาติที่ดีกว่า และไม่แรงเท่า ข่าแก่ จึงเหมาะในการทำเมนูนี้) และจากนั้นก็ทำการซอยสมุนไพรต่างๆ ให้เล็กลง จะช่วยให้การโขลก ละเอียด เร็วขึ้น และเติมเกลือลงไปเล็กน้อย(เกลือจะช่วยทำให้การโขลกเครื่องแกงละเอียดได้เร็วขึ้น) เม็ดพริกไทยขาว หอมแดงซอย ผิวมะกรูดซอย และทำการโขลกทุกอย่างในครกให้ละเอียด
2. ตั้งหม้อน้ำให้เดือด แล้วจึงใส่หน่อไม้ดองลงไป ลวกหน่อไม้ ในน้ำเดือด 2-3 ครั้ง จะช่วยให้คลายความเปรี้ยวและกลิ่นดองลงได้ พอหน่อไม้ดองได้ที่แล้วนำออกมาพักไว้
3. หมักเนื้อหมูแดดเดียวด้วย ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง และเพิ่มความอร่อยด้วย ซอสหอยนางรม ตราแม่ครัว พอหมูหมักได้ที่แล้วจึงนำลงไปทอดในน้ำมันให้สุกได้ที่ เพื่อนำไปทำเป็นเครื่องเคียงในเมนู
4. ตั้งหม้อ ใส่หัวกะทิ ใส่พริกแกงที่โขลกแล้วลงไป ตามด้วยใบมะกรูดฉีก(เพิ่มเพิ่มความหอมให้กับแกง) เนื้อแดดเดียว เติมหางกะทิ โดยเพิ่มความเผ็ดเล็กน้อยด้วยการใส่พริกขี้หนูทุบลงไป ปรุงรสชาติด้วย น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา และใส่หน่อไม้ดองที่ลวกแล้วลงไป (จะได้ความเปรี้ยวเล็กน้อยจากหน่อไม้ดอง) จัดจานพร้อมเสิร์ฟ

[dt_button url=”https://bit.ly/2UGfyvI” style=”color-primary” size=”btn-lg” skin=”dark” target=”_self”]ดูรายการเต็ม [/dt_button]