โรคร้ายที่ต้องระวัง !! หลังประเทศไทยเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ

โรคร้ายที่ต้องระวัง !! หลังประเทศไทยเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน ประจำปี 62 อย่างเป็นทางการ และคาดว่าประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อนในกลางเดือนพฤษภาคม ปี 62 นี้ !!

สิ่งที่ตามมา แน่นอนว่า หนีไม่พ้นเรื่องของอากาศที่ร้อน อบอ้าว และสภาพอากาศที่ร้อนนั้น ก็นำพาไปสู่ชนวนก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆตามมา 1 ในนั้น คือ โรคภัยไข้เจ็บ ที่เสี่ยงมีผลกระทบต่อร่างกาย ได้แก่

  1. โรคอุจจาระร่วง โรคนี้เกิดจากเชื้อโรค ต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว และหนอนพยาธิ สามารถติดต่อได้โดยการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป
  2. โรคอาหารเป็นพิษ เป็นโรคทางเดินอาหารที่พบบ่อยมาก และมักเกิดขึ้นในเวลารวดเร็วหลังจากทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป มักพบในอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ จากเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ไข่เป็ด ไข่ไก่ อาหารทะเล ฯลฯ
  3. โรคบิด ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายเป็นมูกปนเลือดบ่อยครั้ง ร่วมกับอาการปวดเบ่งที่ทวารหนัก คล้ายถ่ายไม่สุด
  4. ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายโดยการทานอาหาร หรือน้ำที่ถูกปนเปื้อน อาหารจำพวกนม ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ
  5. อหิวาตกโรค เป็นโรคติดต่อที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย เข้าสู่ร่างกายโดยการทานอาหารหรือน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรค หรือพิษของเชื้ออหิวาตกโรคปะปนอยู่ เช่น อาหารที่มีแมลงวันตอม อาหารสุกๆ ดิบๆ
  6. โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ปวดหัว ตัวร้อน ไอจาม ทั้งนี้ เพราะอากาศเปลี่ยนไปมาหรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ร่วมกับร่างกายที่อ่อนแอ
  7. โรคผิวหนัง ในหน้าร้อนอาจทำให้เราเกิดเม็ด ผดผื่นคัน สามารถป้องกันได้ด้วยการอาบน้ำชำระร่างกายและรักษาความสะอาดบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำสกปรกหรือน้ำที่ไม่สะอาด
  8. โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งที่มีสุนัขเป็นพาหะหลักที่นำเชื้อไวรัสมาสู่คน โดยสุนัขบ้าอาจกัด ข่วน หรือเลียผิวหนังคนมีแผลเชื้อไวรัส โรคพิษสุนัขบ้านี้ เมื่อมีอาการของโรคจะเสียชีวิตทุกราย แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
  9. โรคเครียด เป็นปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยในหน้าร้อน ทำให้เกิดอาการปวดหัว นอนไม่หลับ โมโหและหงุดหงิดง่าย จนกระทบไปถึงความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง

สมัครด่วน คลิก!!