ไขข้อสงสัย ทำไม ? ฝนชอบตกหลังเลิกงาน

ไขข้อสงสัย ทำไม ? ฝนชอบตกหลังเลิกงาน

      หลายคนสงสัยไหมครับว่า.. ทำไม ? ฝนถึงชอบตกเวลาใกล้กลับบ้านหลังเลิกงาน ยิ่งหนุ่ม-สาวชาวออฟฟิศ บ่นอุบ ตกตอนไหนไม่ตก ตกเลิกงาน ราวๆ ช่วง 4 ถึง 5 โมงเย็นตลอด หรือไม่ช่วงบ่ายแก่ๆ นี่ก็จะเริ่มครึ้มมาแล้ว

      สาเหตุจริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย ซึ่งในฤดูฝน ปัจจัยสภาพอากาศหลัก ก็คือลมประจำฤดูฝน อย่างลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ถ้าช่วงไหนมีกำลังแรง ฝนก็จะแรงตาม จำสูตรง่ายๆ ท่องให้ขึ้นใจไว้ว่า.. ลมแรง ฝนแรง !! หรือตัวแปรจร ที่จะทำให้เกิดฝนอีกตัว ก็คือ หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งระดับความแรงก็จะเป็นขั้นน้องๆพายุ แต่ขอย้ำว่า..ยังไม่เป็นพายุนะครับ เจ้าตัวหย่อมความกดอากาศนี้ เค้าจะเกิดขึ้นในทะเลเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่บางช่วงก็จะมีทิศทางเคลื่อนเข้ามาสู่ไทยเราได้ เมื่อมาถึงไทยเมื่อไหร่นั้น ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงของฝนให้ตกหนักในบ้านเรา อย่างเช่นในช่วงนี้ ที่ไทยเราได้รับอิทธิพลจากทั้ง 2 ตัวการ คือ ลมมรสุมตะวันเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง รวมถึงประเทศไทยตอนบน ที่ประกอบไปด้วย ภาคเหนือ อีสาน กลาง มีฝนตกได้ด้วยเช่นกัน

     แต่ถ้าถามว่า.. และทำไมฝนชอบไปตกตอนคนจะเลิกงาน ในช่วงเย็น-ค่ำ หรือบ่ายแก่ๆ เหนี่ยะก็เริ่มเห็นฟ้าครึ้มฝนตกกันบ้างแล้วล่ะ สอบถามไปยังกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ให้คำตอบว่า.. ตอนนี้เป็นช่วงต้นของฤดูฝน อากาศบ้านเรายังไม่คลายความร้อน สังเกตได้ว่ากลางวันอากาศจะร้อน อุณหภูมิค่อนข้างสูง เฉลี่ย 32-36 องศา เมื่อมาปะทะกับตัวแปร อย่างลมประจำฤดูฝน ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้นี้แล้ว เค้าก็จะเกิดการยกตัวขึ้นด้านบนกลายเป็นเมฆฝน ฝนจึงตกลงมาในที่สุดนั่นเองครับ

     เห็นแบบนี้แล้ว ก็ใช้สูตรง่าย มองฟ้าหน้าฝน เห็นเมฆดำทะมึนมาเมื่อไหร่ ก็เป็นแน่ ว่าฝนใกล้ตกแล้ว แต่เอาแบบปลอดภัย พกร่ม ชุดกันฝนติดตัวไว้เลยครับ ปลอดภัยหายห่วงแน่นอน

Total Views: 12 ,