ใครใช้ “เขียง” ผิดประเภท !!

ใครใช้ “เขียง” ผิดประเภท !!

      เอ๊ะ!? สงสัยใช่ไหมล่ะครับว่าทำไม “เขียง” ถึงต้องมีวิธีการเลือกด้วย วันนี้มีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝาก ซึ่งจริงๆ แล้วเขียงนั้นสามารถแยกประเภท การใช้งานตามสีของมัน โดยมีทั้งหมด 5 สี อยากรู้ละสิว่าแต่ละสีใช้ทำอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ !!
“เขียงสีน้ำเงิน” โดยเขียงสีฟ้านั้นจะใช้สำหรับอาหารทะเล พวกกุ้ง หอย ปู ปลาต่างๆนานา
“เขียงสีเหลือง” และ “เขียงสีน้ำตาล” จะใช้สำหรับเนื้อที่สุกแล้ว
“เขียงสีแดง” จะใช้สำหรับเนื้อที่ยังไม่สุก สาเหตุที่แยกการใช้งานของเขียงที่ใช้สำหรับเนื้อสุกและเนื้อดิบ เพื่อป้องกันแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกจากเนื้อดิบ ไม่ให้ไปปนเปื้อนกับเนื้อสุก
และสุดท้าย “เขียงสีเขียว” ไม่ต้องทายยากเลยว่าจะใช้สำหรับวัตถุดิบประเภทไหน เพราะสีของมันก็บ่งบอกอยู่แล้ว โดยเขียงสีเขียวนั้น จะใช้สำหรับผักนั่นเอง
เขียงอีกประเภทหนึ่งที่ทุกคนต้องคุ้นเคยอยู่แล้วนั่นก็คือ “เขียงไม้” ใช้สำหรับขนมปัง คงจะแปลกใช่ไหมล่ะว่าทำไมต้องใช้สำหรับขนมปัง ก็เพราะว่าจริงๆแล้วเขียงไม้เป็นเขียงที่ทำจากไม้ เมื่อโดนสิ่งสกปรกเข้าไป อาจจะเป็นเลือดจากเนื้อสัตว์ แล้วไม้จะดูดซึมเข้าไปแล้วจะเกิดการสะสมของแบคทีเรียและล้างออกไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราควรใช้เขียงไม้สำหรับขนมปัง
เห็นไหมครับว่าการเลือกใช้เขียงที่ถูกวิธี สามารถทำให้เราใช้เขียงได้ถูกประเภท เป็นไงบ้างครับกับเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เรานำมาฝาก อย่าลืมใช้เขียงให้ถูกวิธีนะครับ