เมนู ข้าวอบหอยเชลล์ ซอสฮ่องกง

เมนู ข้าวอบหอยเชลล์ ซอสฮ่องกง

 

ซอสฮ่องกง ที่เชฟเอียน ดีไซน์ออกมาในรูปแบบข้าวอบหอยเชลล์ ซึ่งซอสฮ่องกง มีกลิ่นหอมที่ตลบอบอวนไปด้วยกังป๋วยหรือ หอยเชลล์อบแห้ง ที่ผ่านการทอดและเคี่ยวกับเครื่องปรุงต่างๆ รวมถึงกลิ่นของเหล้าจีนที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารจีนร่วมผสมโรงด้วย นอกจากนี้ หอยเชลล์ยังเซียร์มาได้สีเกรียมที่สวยงาม เนื้อมีความสุกกำลังดีกินคู่กับข้าวผัดมันกุ้งที่นำไปอบให้มีความกรอบอ่อนๆ และผัดมาจนแห้งร่วนกำลังดี หอมกลิ่นมันกุ้ง ซึ่งรสชาติทั้งหมดจะสามารถพิชิตฝัน พี่มอส ปฏิภาณได้หรือไม่ ไปลุ้นพร้อมกันเลยครับ

ส่วนผสมและเครื่องปรุง
1. หอยเซลล์แห้ง (กังป๋วย) 200 กรัม
2. ยูนานแฮม 300 กรัม
3. กุ้งแห้ง 300 กรัม
4. พริกแห้งเม็ดใหญ่ 200 กรัม
5. พริกขี้หนูแห้งเม็ดเล็ก,พริกแดงจินดา 100 กรัม
6. กระเทียมไทย 300 กรัม
7. หอมแดงปอกเปลือก 300 กรัม
8. น้ำตาลปี๊ป 250 กรัม
9. มันกุ้ง 1 ขวด
10. น้ำมันหอย 1 ถ้วย
11. เหล้าจีน ¼ ถ้วย
12. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
13. น้ำมันสำหรับทอด
วิธีทำ
1. พริกแห้งเม็ดใหญ่ ผ่าเอาเม็ดออก จากนั้นแช่น้ำให้นิ่ม นำมาปั่นหรือโขลกให้ละเอียด
2. พริกแดงจินดาเม็ดเล็ก นำมาคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ จากนั้นนำมาปั่นหรือโขลกให้ละเอียด
3. หอมแดง กับกระเทียม นำมาคั่วไฟอ่อน ๆ ให้หอม จากนั้นนำไปปั่น พักไว้
4. การเตรียมหอยเชลล์แห้งโดยใส่น้ำประมาณ 50% ใส่เหล้าจีน จากนั้นนำไปนึ่ง 30 นาที จากนั้นพักให้เย็น แล้วจากนั้นนำมาฉีกฝอย แล้วจึงไปทอดไฟปานกลาง (น้ำสต๊อคที่ต้มหอยเชลล์แห้ง ห้ามทิ้งจะเอาไว้ปรุงรส) พักไว้
5. กุ้งแห้ง ปั่นหยาบ ๆ แฮมยูนานหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทั้งหมด ผสมกับเหล้าจีน จากนั้นนำไปนึ่งใช้เวลา 30 นาที พักให้เย็น (หลักจากนึ่งเสร็จแล้ว ถ้าแฮมและกุ้งแห้ง ยังหยาบให้ใช้ครกตำให้ละเอียด) จากนั้นนำกุ้งแห้ง และแฮมยูนานลงทอดในน้ำมันพักไว้
6. ตั้งกระทะ นำน้ำมันที่เหลือจากการทอดของ นำพริกทั้งสองชนิด และกระเทียม หอมแดง ลงผัด ให้หอมด้วยไฟปานกลาง ให้สีน้ำมันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง และพริกเริ่มสุก จากนั้นใส่กั่งป๋วย กุ้งแห้ง และแฮมยูนาน ลงผัด ปรุงรสด้วย ซอสหอย น้ำตาลทรายนิดหน่อย ถ้าไม่เค็มให้เพิ่มเกลือลงไป เล็กน้อยผัดให้ถึงไฟ พักไว้

ข้าวผัดซอสฮ่องกงหอยเซลล์
หอยเชลล์ 3 ตัว
ข้าวสวย 2 ถ้วย
ซอสฮ่องกง 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำหอยเชลล์มาซับน้ำให้แห้ง โรยเกลือ พริกไทยทั้งสองด้าน นำลงเซียในกระทะที่ร้อน ให้สีขึ้นสวยและพักไว้
2. กระทะใบเดิม นำกระเทียมสับลงผัด จากนั้นใส่ซอสฮ่องกงที่เตรียมไว้ และนำข้าวลงคลุกผัด โรยด้วยต้นหอม เสิร์ฟกับหอยเชลล์ที่เซียเตรียมไว้
 

Total Views: 9 ,