เมนู ขาหมูยัดไส้เกาลัด สูตรจากครัว | The Big Kitchen

เมนู ขาหมูยัดไส้เกาลัด

วัตถุดิบ
1.ขาหมู (ส่วนขาหน้า) 1 ขา
2.เห็ดหอมแห้ง,แช่น้ำ 5 ดอก
3.รากผักชี 2 ราก
4.กระเทียมจีนปอกเปลือก 5 กลีบ
5.ขิงหั่น 5 แว่น
6.เกากี้ 1 ช้อนโต๊ะ
7.พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
8.เกลือ 1 ช้อนชา
9.ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง 1 ช้อนโต๊ะ
10.น้ำตาลกรวด 1 ช้อนโต๊ะ
11.ฮ่วยซัว ¼ ถ้วย
12.เกาลัด 2 ถ้วย
13.หมูสับ 1 ถ้วย

ส่วนน้ำจิ้มขาหมู
1.กระเทียมไทยกลีบเล็ก (ไม่ปอกเปลือก) 10 กลีบ
2.น้ำส้มสายชู กลั่น 5% ตราฉลากทอง ½ ถ้วย
3.น้ำตาลทราย ¼ ถ้วย
4.เกลือ 1 ช้อนชา
5.น้ำเปล่า ¼ ถ้วย
6.ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง ½ ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำ
1.ใช้มีดปลายแหลม เลาะขาหมูส่วนขาหน้า เลาะหนังออกจากเนื้อจนถึงข้อของขาหมูหรือเรียกว่าตีนหมู เลาะไปเรื่อย ๆ จนเป็นรูปลักษณะหนังหมูที่เป็นลักษณะของถุงเท้า จากนั้นนำมีดอีโต้มาสับเอากระดูกออกและพักไว้
2.จากนั้นเลาะขาหมูเสร็จ นำขิงมาขูดเอาเปลือกออกและหั่นขิงเป็นแว่น ๆ ต่อมานำมีดปลายแหลมมาเลาะเนื้อออกจากกระดูกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เลาะเนื้อเสร็จแล้ว นำเนื้อที่เลาะเสร็จมาหั่นเนื้อเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ นำมาหมักกับกระเทียมรากผักชี ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง และคลุกให้เข้ากัน จากนั้นนำเกาลัดลงไป ผสมให้เข้ากัน
3.พอผสมเนื้อขาหมูกับเกาลัดเข้ากันแล้ว นำมายัดในตัวขาหมูที่เลาะตั้งแต่แรก แต่ยัดไส้ไม่ต้องแน่นมาก พอยัดเสร็จนำเข็มกับด้ายมาเย็บปิด ส่วนปลายขาให้สนิท และนำไปนึ่งประมาณครึ่งชั่วโมง
4.ยัดไส้ขาหมูเสร็จแล้ว เตรียมทำน้ำซุป น้ำซุปจะใช้กระดูกหมูที่เลาะออกมา ต้มน้ำซุปโดยใช้ไฟเบาๆ จากนั้นช้อนฟองออกให้หมด จากนั้นใส่เกากี้ , ฮ่วยซัว , น้ำตาลกรวด , เม็ดพริกไทยขาว , รากผักชี , กระเทียม , ขิงแก่หั่นแว่น , เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ , ปรุงรสด้วยเกลือและเติมน้ำเปล่าเพิ่มลงไปในน้ำซุป ปิดฝาและรอให้น้ำซุปเดือด
5.พอน้ำซุปเดือด นำขาหมูที่นึ่งเสร็จแล้ว ลงไปต้มด้วยไฟอ่อนประมาณ 45 นาที เพื่อให้น้ำซุปเข้าไปถึงด้านในของตัวขาหมู ขาหมูจะได้ซึบซับน้ำซุป เพื่อความอร่อยของขาหมู
6.ระหว่างที่รอขาหมูสุก เริ่มเตรียมน้ำจิ้ม อย่างแรกนำกระเทียมไม่ต้องปอกเปลือก ไปตำในโขลกให้พอหยาบ จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำส้มสายชู กลั่น 5% ตราฉลากทอง , ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง , น้ำตาลทรายและเกลือ แล้วคนให้เข้ากัน เป็นอันพร้อมเสิร์ฟกับขาหมูยัดไส้เกาลัด


[dt_button url=”https://bit.ly/2OtiFr2″ style=”color-primary” size=”btn-lg” skin=”dark” target=”_self”]ดูรายการเต็ม [/dt_button]