เตือน ! ฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน

เตือน ! ฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน

เตือน ! ฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน
เตือน ! ฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน

วันนี้ (30 กรกฎาคม) ดร.ภูเวียง  ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แถลงข่าวเรื่อง “พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน” ซึ่งจะมีผลกระทบกับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึงวันที่ 3 สิงหาคม

จากปัจจัยควบคุมอากาศหลักในตอนนี้ คือ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ที่ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว ซึ่งพายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ และคาดว่า.. จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม

ส่งผลทำให้.. ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง โดยจะมีผลกระทบในภาคอีสาน และภาคเหนือก่อน ให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

และอีกพื้นที่ คือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง จากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ในวันที่ 31 กรกฎาคม-6 สิงหาคม นี้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 ก.ค.-6 ส.ค. ด้วยครับ

นี่จึงเป็นข้อมูลอากาศสำคัญในระยะนี้ ที่มาเตือนกัน !! ไทยเรากำลังเผชิญฝนตกหนัก และมีฝนกระจายตัวดี ตกแบบต่อเนื่องในเดือนสิงหาคมตามที่คาดการณ์แล้วนะครับ และเป็นช่วงครึ่งหลังของฤดูฝน ที่ทุกท่านจะได้ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้ง และอาจจะต้องมาระวังภัยจากน้ำฝนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆด้วย อย่างไรก็อย่างลืมติดตามอากาศจากเรา ทีวี 360 องศา รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วยนะครับ