“อิ่มท้อง อุ่นใจ 360 องศา จากใจตราแม่ครัว” 20-22 ธันวาคม 2561 ณ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย พลังจิตอาสา คลายหนาว มอบความอบอุ่นอย่างยั่งยืน

จากความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ของรายการ ทีวี 360 องศา ครอบครัวข่าว 3 ร่วมกับองค์กรพันธมิตรที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่าง บริษัท จิ้วฮวด จำกัด และ บริษัท ตราแม่ครัว จำกัด ก่อเกิดเป็นโครงการ “อิ่มท้อง อุ่นใจ 360 องศา จากใจตราแม่ครัว” วันที่ 20-22 ธันวาคม 2561 โดยได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งในครั้งนี้ทางโครงการฯ ได้ลงพื้นที่ไปคลายความหนาวกันที่ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย เนื่องจากพื้นที่จ.เลย เคยประสบปัญหาภัยหนาวติดอันดับ 1 ใน 6 ของประเทศไทยในรอบ 65 ปี จึงได้นำพาพลังแฟนข่าวจิตอาสา จำนวน 50 คน เข้าร่วมโครงการฯ โดยรับสมัครผ่านช่องทาง Facebook Fanpage TV360องศา เริ่มต้นการเดินทางจากตึกสถานีรักโลกมุ่งหน้าสู่ อ.เชียงคาน จ.เลย

รุ่งอรุณต้อนรับวันใหม่ด้วยกิจกรรม “หนาวนี้ที่ภูทอก หอบหมอกไปมอบรัก” ที่นำทีมชมทะเลหมอกบนยอดภูทอก ที่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 483 เมตร โดยมี คุณแซ็ก ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ รายการทีวี360องศา ครอบครัวข่าว 3 , คุณอัศวินต์ กาญจนวิสิษฐผล ที่ปรึกษาประธานกรรมการและผู้จัดการโรงงาน บริษัท จิ้วฮวด จำกัด และบริษัท ตราแม่ครัว จำกัด คุณวีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ร่วมด้วยศิลปินดาราจากช่อง 3 คุณไอซ์ อามีนา กูล , คุณใยไหม มรกต หทัยสีวงศ์ , คุณโบตั๋น จุฑาทิปษ์ ภักดีกุล , คุณเจเน็ต เขียว , คุณภณ ณวัสน์ ภู่พันธีงสีห์ และ คุณไฮด์ ศรุญสธร ธนวัชรวัฒน์

         หลังจากชื่นชมความสวยงามของ Land Mark เชียงคานกันแล้ว ก็มาถึงกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญของโครงการฯ กับกิจกรรมส่งมอบผ้าห่มกว่า 1,000 ผืน เพื่อคลายความหนาว ให้แก่พี่น้องชาวบ้านสงเปือย ณ สนามกีฬาโรงเรียนบ้านสงเปือย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย โดยได้รับเกียรติจากคุณชัชพงษ์ อาจแก้ว นายอำเภอเชียงคาน กล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่นในฐานะเจ้าบ้าน นอกจากนี้ทางโครงการฯ ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬา ให้กับโรงเรียนบ้านสงเปือย และมอบเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วของมูลนิธิส่งเสริมศีลธรรมสงเคราะห์ให้กับโรงพยาบาลเชียงคาน ถือเป็นภาพความยิ่งใหญ่และรอยยิ้มคืนให้สู่พี่น้องชาวบ้านสงเปือย พร้อมทั้งยังร่วมกันปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับน้องๆโรงเรียนบ้านสงเปือยในอนาคต

เมื่อปลูกผักสวนครัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว แฟนข่าวจิตอาสาและดาราหัวหน้าทีมก็ไม่รอช้า รีบคว้าผ้ากันเปื้อนสวมบทพ่อครัวแม่ครัวกันอย่างเต็มที่ กับกิจกรรมแข่งขันปรุงอาหาร โดยใช้ผลิตภัณฑ์ตราแม่ครัว , ตราฉลากทอง และตราแม่ครัวฉลากทอง รังสรรค์เมนูท้องถิ่น สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะกันอย่างมากมาย งานนี้เรียกได้ว่าทั้งศิลปินดาราและแฟนข่าวไม่ทำให้ชาวบ้านผิดหวังจริงๆ เพราะว่าทุกจานที่เสิร์ฟนั้นทั้งหน้าตาและรสชาติระดับมืออาชีพกันเลยทีเดียว

         กิจกรรมตอนเช้าที่ว่าเข้มข้นแล้ว ช่วงบ่ายก็ไม่แพ้กัน เจาะลึกเรื่องราวของพี่น้องท้องถิ่นดั้งเดิม กับกิจกรรม “กระชับมิตร วิถีไทดำ” เรียนรู้วิถีชีวิตอย่างใกล้ชิดกับชาวไทดำ ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ นาป่าหนาด กับภารกิจครีเอทหน้ากากผีขนน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งมงคลที่ใช้การเรียกฝนให้กับเกษตรกร และการทำหัวใจไทดำ ที่เป็นเครื่องรางของมงคล รวมถึงการทำพิธีรับขวัญไทดำ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คณะผู้ร่วมทำกิจกรรมทุกคน

ปิดท้ายด้วยภารกิจ “ปั่นสองน่อง ท่องเชียงคาน” กับการปั่นจักรยานเรียนรู้วิถีริมฝั่งโขง ไหว้พระสักการะกันที่วัดศรีคุณเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของชาวเลย รวมถึงการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วย

หลังจากการทำกิจกรรมและภารกิจมาตลอดทั้งวัน เราก็ขอเก็บบันทึกความประทับใจกันอีกครั้งในงานเลี้ยงยามค่ำคืนกับ “เชียงคาน ไม่ลืมเลย” งานเลี้ยงที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแบบชาวอีสานไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่ทุกคนจัดเต็ม ไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเเดียว ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ “กินข้างแลง แยงอีเกิ้ง” หรือการรับประทานอาหารพร้อมๆกับการนั่งชมพระจันทร์นั่นเอง ทำให้ค่ำคืนกลายเป็นงานเลี้ยงสุดพิเศษที่จะอยู่ในใจคุณจดจำไม่มีวันลืมเลย

รุ่งเช้าก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร เราก็ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ใครที่มาเชียงคานแล้วไม่ควรพลาด นั่นก็คือ การใส่บาตรข้าวเหนียว ที่ถือเป็นประเพณีการใส่บาตรยามเช้าที่เลื่องชื่อของชาวเชียงคาน ถือเป็นการปิดทริปของโครงการ “อิ่มท้อง อุ่นใจ 360 องศา จากใจตราแม่ครัว” อย่างสมบูรณ์แบบ

การช่วยเหลือสังคมที่เริ่มจากจุดเล็กๆ อาจก่อเกิดเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน .. !!!