อากาศต้นสัปดาห์ ! ระวัง..ฝนตกหนัก ขั้นน้ำท่วม-หลาก

อากาศต้นสัปดาห์ ! ระวัง..ฝนตกหนัก ขั้นน้ำท่วม-หลาก

      อากาศประจำสัปดาห์นี้ ช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์ ยังคงเผชิญฝนตกหนัก เพราะตัวการให้ฝนอย่างลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

      รวมถึงคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นมา มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างตั้งจังหวัดกระบี่ลงไป และอ่าวไทย มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร

      เน้นย้ำ ! ในพื้นที่ที่ติดลำธาร แม่น้ำ ระวัง..อันตรายจากฝนที่ตกหนัก และตกสะสมกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดน้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลากตามมาได้

เห็นภาพรวมของอากาศประจำต้นสัปดาห์แล้ว ก็ควรจะปรับตัว ปรับการใช้ชีวิต ง่ายๆ ก็คือ การพกร่ม พกเสื้อกันฝน และที่สำคัญการเผื่อเวลาในการเดินทาง ฝนตก รถติดเป็นของคู่กัน และควรงดกิจกรรม ที่อยู่กลางแจ้ง การจัดงาน หรือไลฟสไตล์คนเมือง ที่จะต้องล้างรถ ซักผ้า ก็งดออกไปก่อนเลยนะครับ ไม่อย่างนั้น ! รถก็ยังคงเลอะ ผ้าก็ไม่แห้ง

      ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวทางทะเลภาคตะวันออก หรือภาคใต้ ยิ่งไม่แนะนำเลยครับ ช่วงนี้เป็นฤดูมรสุม คลื่นลมแรง เป็นอันตราย หากฝ่าฝืนบริเวณคลื่นสูง อาจเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

      ต่อเนื่อง ! สำหรับการเกษตร เป็นข้อดั ที่จะได้กักเก็บน้ำฝนในช่วงที่ฝนมากนี้ หาที่รองน้ำฝนมาเก็บกักน้ำไว้นะครับ ไว้คราวช่วงที่ฝนน้อย หรือเข้าสู่ฝนทิ้งช่วง จะได้มีน้ำเพียงพอต่อการเกษตร ไม่ทำให้ผลผลิตเสียหายเอาได้

พยากรณ์อากาศรายภาค 10-12 มิ.ย. 62

ภาค %ฝน อุณหภูมิ
เหนือ 40-60% 23-36 °C
อีสาน 30-40% 23-36 °C
กลาง 40-60% 23-36 °C
ตะวันออก 60-70% 25-35 °C
ใต้ (ออก) 60-70% 24-35 °C
ใต้ (ตก) 60-80% 23-32 °C
กทม. ปริมณฑล 60-70% 25-36 °C

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

 

Total Views: 5 ,