สูตรจากครัว The Big Kitchen | เมนู วาฟเฟิลเบคอนแยม

เมนู วาฟเฟิลเบคอนแยม

วัตถุดิบ
1.เบคอน ตามใจชอบ
2.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 375 กรัม
3.ไข่ไก่ 4 ฟอง
4.น้ำตาลทรายแดง 150 กรัม
5.กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำตาลทราย 150 กรัม
7.น้ำมัน 70 กรัม
8.เกลือ 1/4 ช้อนชา
9.นมข้นจืด 120 กรัม
10.เมเปิ้ลไซรัป 1/4 ถ้วย
11.ผงฟู 25 กรัม
12.ราล์ปเบอร์รี 1 ถ้วย
13.สตรอว์เบอ์รี 1 ถ้วย
14.น้ำเปล่า 175 กรัม
15.กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา
16.หอมใหญ่ 1 ถ้วย

วิธีทำ
1.เริ่มต้นด้วยการใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย แล้วเกลี่ยแป้งตรงกลางออกเพื่อจะได้ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในถ้วยตามด้วยน้ำตาลทราย 1 ถ้วย ผงฟู เพื่อให้แป้งมีความฟูนุ่มนวลและน้ำมัน 1 ถ้วย
2.ใส่กลิ่นวานิลลาเพื่อให้แป้งมีกลิ่นหอม และ เกลือ 1 หยิบมือเพื่อให้มีความกล่มกล่อมไม่ทำให้แป้งเลียนจนเกินไป ใส่นมข้นจืด 1 ถ้วย แล้วเริ่มการคนให้เข้ากันให้เนียน เมื่อแป้งดูเนียนแล้ว ทำการพักแป้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อให้ผงฟูทำงานรวมถึงกลูเตนในแป้งจะสามารถทำงานได้ดี
3.ขั้นตอนทำเบคอนแยมตั้งกระทะใช้ไฟอ่อนและนำน้ำตาลทรายแดงลงไปเคี่ยวในกระทะไว้จนกว่าน้ำตาลทรายแดงจะละลายเพื่อให้เป็นคาราเมล
4.ขณะเคี่ยวน้ำตาลทรายแดงอยู่ให้ตั้งกระทะไฟปานกลางเพื่อผัดหัวหอมใหญ่ 1 หัว นำมาทำการหั่นเป็นชิ้น และหั่นเบคอน เป็นชิ้นไม่ต้องหนามาก ในขณะทอดจะไม่ใส่น้ำมันลงไปเพราะเบคอนจะขับน้ำมันออกมาจากตัวมันเอง
5.จากนั้น นำเบคอนออกมาพักสเด็ดน้ำมันแล้ว ใส่หอมหัวใหญ่ลงไปแล้วใส่กระเทียมสับเล็กน้อยตามลงไปแล้วผัดให้เข้ากันและใส่เกลือ 1 หยิบมือ นำฝามาปิดหม้อเพื่อจะเคี่ยวหัวหอมไว้
6.เมื่อได้คาราเมลแล้ว นำเบคอนสะเด็ดน้ำมันแล้วมาผสมลงในคาราเมลแล้วผัดให้เข้ากัน ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อย เพื่อให้เบคอนกับคาราเมลไม่เหนียวข้นจนเกินไปใส่เมเปิ้ลไซรัปตามลงไป 1 ถ้วยแล้วพักด้วยไฟอ่อน
7.พอผัดคาราเมลกับเบคอนเข้ากันแล้วใส่หัวหอมที่เคี่ยวไว้ตามลงไปแล้วคน จากนั้น ได้เวลาทำวาฟเฟิลน้ำแป้งที่พักไว้ไปใส่เครื่องเตาอบวาฟเฟิลแล้วรอให้วาฟเฟิลสุก
8.ปรุงเบคอนแยมโดยใช้ใส่ซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราแม่ครัวฉลากทอง ลงไปเล็กน้อยในเบคอนแยม เพื่อให้ได้รสชาติความกล่มกล่อมพอสุกแล้ว นำวาฟเฟิลออกจากเตาอบแล้วราดเบคอนแยมตามด้วยการตกแต่งจานพร้อมเสิร์ฟ

[dt_button url=”https://bit.ly/3s6CELt” style=”color-primary” size=”btn-lg” skin=”dark” target=”_self”]ดูรายการเต็ม [/dt_button]