เมนู แกงไก่บ้านกล้วยดิบ

สูตรจากครัว The Big Kitchen | เมนู แกงไก่บ้านกล้วยดิบ

เมนู แกงไก่บ้านกล้วยดิบ

วัตถุดิบ
1. ไก่บ้าน 1 ตัว
2. กล้วยน้ำว้าดิบ 1 เครือ
3. ใบเหลียง 1 ถ้วย
4. หางกะทิ 1 ถ้วย
5. หัวกะทิ 1 ถ้วย
6. หอมแดง 1 ถ้วย
7. ข่า 1 หัว
8. ลูกชกต้ม 1 ถ้วย
9. พริกชี้ฟ้าแห้ง 1 ถ้วย
10. น้ำตาลโตนด 1 ถ้วย
11. กระเทียมไทย 1 ถ้วย
12. ตะไคร้ 1 ถ้วย
13. ใบโหระพา 1 ถ้วย
14. ขมิ้นเหลือง 1 ถ้วย
15. พริกไทยป่น 1 ถ้วย
16. น้ำปลา 2 ช้อน
17. กะปิ 2 ช้อน
18. พริกชี้ฟ้าแดง-เขียว 1 ถ้วย
19. รากผักชี 1 ถ้วย
20. ซอสหอยนางรม ตราแม่ครัว 1 ช้อน
วิธีทำ
1. เริ่มต้นจากการจัดการยางกล้วยออก โดยนำเกลือประมาณ 1 หยิบมือมาผสมน้ำแล้ว นำกล้วยน้ำว้าดิบที่ปลอกเปลือก ไปแช่ในน้ำเกลือที่ผสมไว้รอจนยางกล้วยออก
2. โขลกเครื่องแกง โดยนำพริกขี้ฟ้าแห้งไปแช่น้ำสะอาด และตะไคร้หันซอยบางๆ นำมาใส่ในครกแล้วตำ ระหว่างการตำใส่หอมแดง กระเทียมไทยกลีบเล็ก รากผักชีหั่นชิ่นเล็ก ขมิ้นเหลืองหั่นชิ้นเล็ก ข่าหั่นซอยบาง และกะปิตำให้เข้ากัน
3. ตั้งหม้อโดยใช้ไฟปานกลางค่อนไปทางอ่อน นำหัวกะทิ 1 ถ้วย มาเคี่ยวให้แตกมัน หั่นไก่บ้านโดยการนำส่วน ปีก สะโพก น่อง และอก มาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กพอดีคำ
4.พอกะทิแตกมันแล้ว นำพริกแกงที่โขลกไว้ใส่ลงในหม้อ พอเริ่มเดือดได้ที่เบาไฟให้อ่อนลง นำไก่ที่หั่นไว้ โดยใช้แค่เนื้อไก่ติดกระดูกลงไปเคี่ยวก่อน ส่วนเนื้ออกไก่ให้ใส่ตอนสุดท้าย เพื่อให้เนื้อออกมาจะได้ไม่สุกมากเกินไป จะทำให้นุ่มกำลังดี พอเครื่องไก่เริ่มสุก นำหางกะทิใส่ลงในหม้อ แล้วต้มจนเดือด
5. นำกล้วยน้ำว้าดิบที่แช่น้ำเกลือทิ้งไว้มาใส่ในหม้อ คนให้เข้าเครื่องแกง รอจนเดือดได้ที่ นำอกไก่ที่หั่นไว้มาใส่เพื่อให้เนื้อสุกกำลังพอดี แล้วคนให้เข้าเครื่อง ใส่ลูกชก ใส่ใบโหระพา และใบเหลียง และตามด้วยหั่นพริกชี้ฟ้าเป็นชิ้นเล็ก ใส่ลงไปในหม้อ ต้มคลุกเคล้าให้เข้ากัน
6. ใส่น้ำปลา และใส่ซอสหอยนางรมตราแม่ครัว เพื่อความอร่อยกลมกล่อม และตามโดยน้ำตาลโตนดเล็กน้อย เพื่อให้มีความหวานละมุน พอสุกแล้ว นำมาจัดจานพร้อมเสิร์ฟ

[dt_button url=”https://bit.ly/2W1kc8h” style=”color-primary” size=”btn-lg” skin=”dark” target=”_self”]ดูรายการเต็ม [/dt_button]