สูตรจากครัว The Big Kitchen | เมนู ลาซานญ่าถั่วฝักยาว

เมนู ลาซานญ่าถั่วฝักยาว

วัตถุดิบ

ถั่วฝักยาว 1 กำ
ชีสวีแกน 5 แผ่น
ปลาแซลมอน 1 ชิ้น
กระเทียมสับ 1 ถ้วย
กระเทียม 1 ถ้วย
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 1 ถ้วย
แป้งสาลี 1 ถ้วย
น้ำมัน 1 ถ้วย
ซอสมะเขือเทศ 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 4 ฟอง
นม 1 ถ้วย
พริกไทย 1 ถ้วย
เกลือ 1 ถ้วย
เนย 1 ถ้วย
ใบโหระพา 1 ถ้วย
เชดดาร์ชีส 1 ถ้วย
น้ำซอสปรุงอาหาร ฉลากเขียว ตราฉลากทอง 1 ช้อน

วิธีทำ
1. เริ่มต้นจากการทำแป้ง โดยนำแป้งสาลี 1 ถ้วย พร้อมกับไข่ไก่ ใช้แค่ไข่แดงจำนวน 2 ฟอง แล้วใช้นิ้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน และพักแป้งไว้
2. ตั้งหม้อใส่น้ำ ต้มให้เดือด แล้วจึงใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วจึงใส่ถั่วฝักยาวหั่นเป็นชิ้นเล็กพอดี ลงไปต้มให้สุก จึงนำขึ้นมาน็อคในน้ำเย็น
3. ตั้งหม้อให้ร้อน ใส่เนย ทำให้ละลาย เติมเกลือเล็กน้อย แป้งสาลี นม เกลือ พริกไทย และชีสวีแกน คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ก็จะได้ชีสซอสที่ต้องการ
4. นำถั่วฝักยาวที่ต้มสุกมาปั่นให้ละเอียด แล้วจึงนำมาผสมกับแป้งพาสต้าที่พักไว้ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อให้ได้สีสันและรสสัมผัสที่แปลกใหม่ คลุกเคล้ากับกลิ่นแป้ง และพักแป้งในตู้เย็น 10-15 นาที
5. หั่นใบโหระพาให้เป็นชิ้นเล็กและใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ชีสวีแกน น้ำมัน ส่วนถั่วฝักยาวปั่นที่เหลือจะผสมลงในซอสเพสโต้ เพื่อเพิ่มความข้น โดยมีใบโหระพาเป็นตัวกลบกลิ่นถั่วฝักยาวได้เป็นอย่างดี ปั่นทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน
6. นำแป้งพาสต้าที่พักไว้ครบ 10-15 นาที มารีดให้ได้ขนาดที่ต้องการ ในระหว่างการรีดแป้งควรมีการโรยแป้งสาลีได้ด้วยเสมอ เพราะจะทำให้แป้งไม่ติดกันจนเกิดไป และควรนำผ้าเปียกหมาดๆ คลุม เพื่อไม่ให้แป้งแห้ง
7. ตั้งหม้อใส่น้ำ ต้มให้เดือด แล้วใส่แป้งพาสต้าที่ตัดได้ขนาดพอดีใส่ลงไปต้มประมาณ 1 นาที เพื่อให้แป้งสุกพอดี และเมื่อต้มแป้งพาสต้าเสร็จ แล้วจะต้องพักในน้ำเย็น เพื่อที่แป้งจะได้ไม่ติดกัน
8. ระหว่างรอแป้งเย็นได้ที่ นำน้ำมันจากซอสเพสโต้มาทาลงบนกระทะที่ใช้เสิรฟ์ เพื่อเวลานำเข้าเตาอบและจะไม่ติดกระทะ ทาซอสมะเขือเทศให้ทั่วกระทะ วางปลาแซลมอนหั่นขนาดพอดีลงไป โรยเกลือ พริกไทยป่นลงไปเล็กน้อย และต่อด้วยซอสเพสโต้ และตามด้วยชีสซอส วางแผ่นแป้งที่ต้มจนสุกลงไป ปรุงรสของซอสเพสโต้ด้วยน้ำซอสปรุงอาหารฉลากเขียว ตราฉลากทอง เพื่อความความอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ตามต้องการ และปิดท้ายด้วยเชดดาร์ชีส โรยพริกไทยลงไปเล็กน้อย แล้วจึงนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ใช้เวลาอบ ประมาณ 12 นาที จัดจานพร้อมเสิร์ฟ

[dt_button url=”https://bit.ly/37xcojO” style=”color-primary” size=”btn-default” skin=”dark” target=”_self”]ดูรายการเต็ม [/dt_button]