สูตร ปลาทูซ่อนหมกทอด

สูตรจากครัว The Big Kitchen | สูตร ปลาทูซ่อนหมกทอด

สูตร ปลาทูซ่อนหมกทอด

วัตถุดิบ
1.ปลาทู 5 ตัว
2.กะทิ 2 ช้อนโต๊ะ
3.ใบมะกรูด 10 ใบ
4.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
5.เนื้อปลาอินทรีขูด 300 กรัม
6.น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
7.ไข่ไก่ 2 ฟอง
8.พริกแกงใต้ 2 ช้อนโต๊ะ
9.ผักเครื่องเคียง (ตามใจชอบ)
ส่วนของแป้งทอดกรอบ
1.พริกแกงใต้ 1/2 ช้อนโต๊ะ
2.น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
3.แป้งทอดกรอบ ตราฉลากทอง 1 ซอง

วิธีทำ
1.นำปลาทูมาเลาะเพื่อนำก้างออก โดยใช้เทคนิคการเลาะก้างปลาทูให้เป็นปลาทูไร้ก้าง ใช้สันมีดผ่าด้านหลังปลาทู ทั้ง 2 ด้านและใช้ปลายมีด ค่อยๆ ขยับ เพื่อเปิดให้เห็นก้าง จะทำให้ดึงก้างทั้งหมดออกมาอย่างง่ายดาย แล่เสร็จแล้วนำปลาทูมาวางพักไว้
2.เริ่มทำส่วนของห่อหมก เริ่มด้วยนำน้ำปลา , น้ำตาลมะพร้าว มาผสมให้เข้ากัน โดยใช้หลังช้อนบี้ ให้น้ำตาลมะพร้าวละลายเข้ากับน้ำปลา จากนั้นใส่เนื้อปลาอินทรีลงไปผสมกับน้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าว
3.จากนั้นตอกไข่ไก่ลงไปในเนื้อปลาอินทรี และตามด้วยพริกแกงใต้ และขย้ำจนเนื้อปลาอินทรีและส่วนผสมเข้ากันทั้งหมด จากนั้นใส่กะทิลงไปและขยำให้เข้ากันอีกรอบ ซึ่งกะทิ จะช่วยให้เนื้อห่อหมกนุ่ม ส่วนไข่ไก่จะช่วยให้ทั้งหมดประสานเข้าด้วยกัน
4.ต่อด้วยหั่นซอยใบมะกรูดลงไปในห่อหมก และขยำให้ใบมะกรูดเข้ากับห่อหมก จากนั้นนำห่อหมกมาใส่ถุงบีบ หรือใช้เป็นถุงร้อนและตัดปลายก็ได้ หรือใครมีถุงบีบสามารถใช้ได้เช่นกัน ซึ่งถ้าไม่มีถุงบีบทำเบเกอรี่สำเร็จรูป สามารถใช้ถุงร้อนแทนได้ เพียงแค่ตัดปลายถึงออก หลังจากที่ใส่ไส้ห่อหมกแล้ว
5.นำห่อหมกมาบีบเป็นไส้ห่อหมกปลาทู แต่ไม่ต้องบีบเยอะ เพราะว่าเดี๋ยวไส้จะล้นและจะไม่สวย
6.พอบีบไส้เสร็จแล้ว นำไปนึ่งในซึ้ง 7 นาที
7.จากนั้นนำพริกแกงใต้อีกส่วนมาใส่กระทะ ผสมกับน้ำเปล่าและขยี้ให้พริกแกงละลาย โดยเพิ่มความพิเศษให้กับแป้งทอดกรอบ ตราฉลากทอง ด้วยการผสมพริกแกงลงไปให้มีรสสัมผัสเป็นแป้งทอดกรอบ ตราฉลากทองกลิ่นพริกแกง
นำแป้งทอดกรอบ ตราฉลากทองผสมลงไปในพริกแกงได้เลย จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากันให้เป็นเนื้อเนียนๆ หรือถ้าแป้งมันข้นไปสามารถเติมน้ำเปล่าลงไปทีละนิดได้เลย และน้ำที่ผสมลงไปในแป้งทอดกรอบ ควรเติมทีละนิด เพื่อเช็คระดับ ไม่ให้มันเหลวและข้นจนเกินไป ซึ่งน้ำมันสำหรับทอด ให้ใส่เพียงเล็กน้อย เพราะแค่ต้องการให้แค่ด้านหนังปลาทูมีความกรอบขึ้นเท่านั้น
8.พอปลานึ่งเสร็จ ครบ 7 นาทีแล้ว จากนั้นนำปลาทูมาชุบกับแป้งทอดกรอบที่ผสมเครื่องแกงที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำปลาทูไปทอดได้เลย ให้ปลาทูมีสีเหลืองทอด พอทอดปลาทูเสร็จ นำมาจัดจานเสิร์ฟพร้อมกับผักเครื่องเคียงตามใจชอบ