สุดสัปดาห์ ! ตะวันออก-ใต้ ระวัง..อันตรายฝนสะสม เสี่ยงน้ำท่วม-หลาก

สุดสัปดาห์ ! ตะวันออก-ใต้ ระวัง..อันตรายฝนสะสม เสี่ยงน้ำท่วม-หลาก

 

 

 

      จากภาพแสดงปริมาณฝนสะสม ในช่วงวันที่ 7-13 มิถุนยายน ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นว่า..ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด ส่วนภาคใต้ บริเวณระนอง พังงา ภูเก็ต มีปริมาณฝนสะสมรวมมากึง ระดับ 100-150 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ฝนรวมที่หนักมาก เสี่ยงเป็นอันตรายขั้นน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากได้

      และยิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ 15-19 มิถุนายน กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า.. ไทยเราจะมีฝนตกต่อเนื่องตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจาก  ! ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีตัวการให้ฝนทั้ง 2 ตัวนี้ ไทยเราจึงไม่รอดที่จะได้น้ำฝน ยิ่งพื้นที่เสี่ยงฝนหนักมาก อย่างภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงต้องระวังต่อเนื่อง เพราะเป็นหน้าด่านรับลมมรสุมฯ แบบเต็มๆ

      ฉะนั้น !! ใครที่อยู่ในโซนภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ต้องระวังอันตรายจากปริมาณฝนตกสะสมนี้ไว้ด้วยนะครับ ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด / ระนอง พังงา ภูเก็ต รวมไปถึง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีด้วย

      ยิ่งบริเวณที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำ ลำธาร ให้สังเกตให้ดี ฟังเสียงน้ำไหล เสียงใบไม้กิ่งไม้ก้อนหินก ระทบกัน รวมถึงสังเกตสีน้ำ หากมีสีขุ่นแดง ให้ระวังทันที !! อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ เรามาเตือนทุกท่าน ให้รู้ทันสภาพอากาศล่วงหน้าก่อนใครนะค้าบบบบบ

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา