สุดครีเอท ลวดลาย (คน)เดียวในไทย

สุดครีเอท ลวดลาย (คน)เดียวในไทย

     ขึ้นชื่อว่าเมืองลำปาง หลายคนคงนึกถึงแค่เพียงว่า..เป็นเมืองรถม้า แต่จะมีใครรู้บ้างว่า ลำปาง เด่นเรื่องเซรามิค เป็น 1 เดียวในไทย ที่ต้องพูดถึงชามตราไก่ ที่พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี

พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี ตั้งอยู่เลขที่ 32 ถนนวัดจองคำ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เซรามิคแห่งแรกของลำปาง ซึ่งได้รวบรวมเรื่องราว และตำนาน  “ชามไก่แห่งธนบดี” หนึ่งเดียวที่ยังคงอนุรักษ์อยู่

      ภายในพิพิธภัณฑ์แสดงถึงประวัติของบริษัทในเครือธนบดี ต้นกำเนิดชามไก่ เซรามิคของเมืองลำปางและสาธิต การผลิตชามไก่แบบโบราณรวมถึงสามารถชมกระบวนการผลิตเซรามิคสมัยใหม่ได้อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเซรามิค และศิลปะให้กับผู้ที่สนใจ

     สิ่งที่โดดเด่นภายในพิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี ประกอบไปด้วย วิถีชีวิตการทำเซรามิคลำปาง ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของชามไก่ , ชมเทคนิคการวาดลวดลายบนชามไก่แบบโบราณที่มีหนึ่งเดียวในประเทศ , ชมกระบวนการผลิตเซรามิคสมัยใหม่ เทคนิคที่สร้างชื่อเสียงให้ธนบดี เป็นที่รู้จักแก่นานาประเทศ , ชมวิถีชีวิตและบรรยากาศโรงถ้วยผลิตถ้วยขนมและถ้วยตะไล ที่แรกในประเทศไทย , ชมเตามังกรโบราณทเตาเผาเซรามิคที่เก่าแก่ที่สุดในลำปาง , ชมชามไก่จิ๋วเล็กที่สุดในโลก, ชามไก่ทองคำ, ขลุ่ยเซรามิคเลาแรกของโลก, จานรองแก้วเซรามิคดูดน้ำ และมีกิจกรรม Work Shop ให้นักท่องเที่ยวได้วาดลวดลายบนเซรามิคถ้วยฝีมือตนเองและนำไปใช้งานได้จริง

     ซึ่งในกิจกรรมอิ่มท้อง อุ่นใจ 360 องศา จากใจตราแม่ครัว ตอนรักป่ารักชุมชน ในครั้งนี้ ! เราจะให้แฟนข่าวผู้โชคดีทั้ง 20 ท่าน ได้ลงมือเพ้นท์ลวดลายลงบนเซรามิค เป็นของตนเอง ออกแบบได้เองตามใจชอบ เพื่อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านไปฝากคนที่เรารักได้อีกด้วยครับ