“ฤดูฝน” ต้นเดือน มิ.ย. ไม่แจ่มตามคาด

“ฤดูฝน” ต้นเดือน มิ.ย. ไม่แจ่มตามคาด

       ตรวจสอบอากาศประจำสัปดาห์ !! โดยช่วงต้นสัปดาห์ ตัวการที่จะให้น้ำฝนกับไทยเรา อย่างลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้.. จึงทำให้ประเทศไทยมีฝนลดน้อยลง และคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ก็ตรงตามสูตร !! ลมอ่อน ฝนอ่อนนั่นเองครับ

ทำให้อากาศร้อนจะเข้ามาแทนที่ สำหรับไทยตอนบน ที่ประกอบไปด้วยภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีอุณหภูมิสูงสุด เฉลี่ยอยู่ที่ 33-38 องศาเซลเซียส

       เมื่อฝนหาย อากาศก็ร้อนตามธรรมเนียม ฉะนั้น ! ต้องระวังเรื่องของอากาศร้อน และอันตรายจากความร้อนในตอนกลางวันไว้ด้วย อย่างรังสี UV ที่สร้างผลร้ายให้ผิวของคุณได้ โดยเฉพาะสาวๆ ผมจึงแนะนำ.. ว่าออกนอกบ้านก็ให้พกร่ม ทาครีมกันแดดด้วยก็จะดีนะครับ

      ส่วนคนที่ไม่ชอบฝน อย่างคนเมือง คงได้ยิ้มว่า โหววววววแบบนี้ อากาศก็เป็นใจหน่ะสิ ใครจะล้างรถ ซักผ้า ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ทำได้ฉลุย ไร้ฝนกวนใจ อาจจะมีเล็กน้อยช่วงเย็น-ค่ำ ตามฤดูกาล แต่ฟันธงเลยว่า.. จะไม่มีฝนหนักจนกวนช่วงเวลากลับบ้านแบบสัปดาห์ที่แล้วอย่างแน่นอนครับ

แต่ !! เกษตรกรที่เค้าอยากได้น้ำฝนหน่ะสิครับ ตอนนี้ผมต้องขอเตือนว่า.. สำหรับใครที่ลงปลูกไปแล้ว ตอนนี้ก็หาทางวางแผนการใช้น้ำให้ดี ส่วนใครที่ยังไม่ลงปลูก ก็ปรับแผน รอดูฝนในสัปดาห์หน้าอีกทีนะครับ

สำหรับใครที่อยากทราบว่า ? และเมื่อไหร่พระพิรุณจะเป็นใจ ให้น้ำฝนกับเราล่ะ ก็ติดตามอีกคอลัมน์ในวันพรุ่งนี้นะค้าบบบบบ J

ภาค %ฝน อุณหภูมิสูงสุด
เหนือ 30-40 % 33-38
อีสาน 30-40 % 33-37
กลาง 20-40 % 33-37
ตะวันออก 30-40 % 33-37
ใต้ (ออก) 20-40 % 32-37
ใต้ (ตก) 20-40 % 30-33
กรุงเทพฯ และปริมณฑล 30-40 % 30-33

 

ขอบคุณภาพโมเดลพยากรณ์ฝน : ส่วนพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลข กรมอุตุนิยมวิทยา