พบ..ตัวช่วยให้ฝน 1-7 ก.ค. นี้ !!

     

      เริ่มเดือนใหม่ เดือนกรกฎาคม ผมก็มีพยากรณ์อากาศประจำสัปดาห์มาให้ทราบเป็นประจำ ซึ่งหากเทียบแล้ว การเริ่มต้นสัปดาห์แรกของเดือน มักจะมีฝนน้อยกว่าปลายเดือน แต่ ! ธรรมชาติก็คือธรรมชาติครับ เราไม่สามารถกฎเกณฑ์อะไรได้เลย เพราะอยู่ดีๆ เราก็พบปัจจัยอากาศขาจรที่เข้ามาให้ฝนกับบ้านเราในช่วงนี้นั่นเอง
ในช่วงวันที่ 2-6 กรกฎาคม ตัวการให้ฝน อย่างลมหลักประจำฤดู ยังคงทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ซึ่งมีตัวแปรขาจรที่ผมกล่าวไปเบื้องต้น ผนึกกำลังการให้ฝนในช่วงนี้ด้วย นั่นคือ.. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังปานกลางที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนบน และจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน เจ้าตัวนี้แหละครับ ที่จะเป็นตัวการหอบลม หอบฝนมาตกที่บ้านเราได้
ฉะนั้น ! ไทยเราก็จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และจะมีฝนตกหนักบางแห่งทางภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก และใต้ ระวัง..อันตรายจากฝนตกสะสมไว้ด้วยครับ ที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมขังในบางจุด
ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน เรือเล็กยังควรงดออกจากฝั่ง ส่วนเรือใหญ่เดินเรือด้วยความระมัดระวังครับ
นี่ก็เป็นภาพรวมใหญ่ อากาศประจำสัปดาห์นะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้เรามาเจาะข้อมูบอาการเพื่อการเกษตร และพื้นที่กันดูบ้าง ว่าใครจะมีฝนในลักษณะไหนกันบ้าง ติดตามที่ !! Facebook TV 360 องศา เท่านั้นนะค้าบบบบบบ 🙂