น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู คู่อร่อย แห่งเมืองล้านนา

น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู คู่อร่อย แห่งเมืองล้านนา

      “น้ำพริก” เป็นอาหารที่อยู่กับคนไทยมาแต่ช้านาน ไม่ว่าบ้านไหน ก็จะต้องมีน้ำพริกติดครัวไว้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกชนิดไหนก็ตาม เพราะด้วยความทานง่าย ทานคู่กับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผักต้ม ไข่เจียว ปลาทอด ซึ่งได้มากมายหลายอย่าง ที่สำคัญรสชาติแซ่บแบบเกินห้ามใจ

      ยิ่งไปกว่านั้น.. น้ำพริกไทย ยังได้กลายเป็นเสมือนตัวแทนของคนไทยในต่างแดน ได้โกอินเตอร์ไปวางขายในห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เกือบทั่วทุกมุมโลก เพื่อคนไทยในต่างแดนที่ไม่ค่อยมีโอกาสกลับบ้านเกิด ได้ไปหาซื้อรับประทานกันให้หายคิดถึงประเทศไทย

      แต่ถ้าพูดถึงน้ำพริกขึ้นชื่อของเมืองเหนือ หนีไม่พ้น น้ำพริกหนุ่ม คือน้ำพริก ที่เป็นอาหารล้านนา เป็นเมนูที่มีพริกเป็นส่วนประกอบ ชื่อสายพันธ์ว่า “พริกหนุ่ม” ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งพริกหนุ่มที่แก่จัด หรือยังไม่แก่มากก็ได้ นำมาย่างโขลกใส่ส่วนผสม โดยวิธีปรุงน้ำพริกหนุ่ม ก็มีมากมายหลายสูตร

      นอกเหนือจากนั้น สุดยอดของคู่กัน ก็คือ ! น้ำพริกหนุ่ม ที่ต้องกินคู่กับแคปหมู เอาแคปหมูคุ้ย หรือตักน้ำพริกขึ้นมาพอประมาณ ตามแต่ละคนชอบ โดยแคบหมู ก็จะมี 3 แบบให้เลือกสรร ทั้งติดมัน มันล้วน ไร้มัน โดยปกติติดมันกับมันล้วนจะกินคู่กับน้ำพริก หรือไส้อั่ว แต่แบบไร้มันจะใช้กินคู่กับขนมจีนหรือตำกับน้ำพริกมากกว่าครับ

      อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ไม่รู้ว่าน้ำลายสอ อยากทานน้ำพริกหนุ่ม แคบหมูกันมาบ้างแล้วหรือยัง ถ้าให้เด็ด ให้แซ่บแบบต้นฉบับ ก็ต้องขึ้นเหนือ งานนี้ที่ลำปางมีให้ทานอย่างแน่นอนค้าบบบบบบ

Total Views: 3 ,