ขยะวายร้าย ทำลาย สัตว์ทะเล

ขยะวายร้าย ทำลาย สัตว์ทะเล

     ปัจจุบันหลายๆ ประเทศเริ่มประสบปัญหาขยะล้นประเทศ จากการใช้สิ่งของอุปโภคที่ฟุ่มเฟือยเกินจำเป็น ใช้เพียงครั้งเดียวก็ทิ้ง และการจัดการกับขยะที่ไม่มีประสิทธิภาพ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ขยะเริ่มล้น และทะลักลงสู่ทะเลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทะเลไทยก็กำลังประสบภาวะวิกฤตมลพิษทางทะเลหรือขยะทะเลยังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อความสวยงามของทัศนียภาพแล้ว ยังกระทบต่อระบบนิเวศ พันธุ์พืชและสัตว์น้ำอย่างมากอีกด้วย เพราะขยะเหล่านี้กลายเป็นต้นเหตุของปัญหาการตายของสัตว์ในท้องทะเลทั่วโลก

      ซึ่งจากการศึกษาพบว่า.. ขยะภายในท้องทะเล ร้อยละ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งของใกล้ตัวที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ ซึ่งสัตว์ทะเลหลายชนิดมักจะเผลอกินขยะเหล่านี้เข้าไป โดยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร ขยะดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้อาจถึงตายในที่สุด หรือบางครั้งขยะเหล่านี้อาจไปทำร้ายประการังใต้ท้องทะเลอีกด้วย ดังนั้นถ้าประการังถูกทำลาย สัตว์ที่กินแพลงตอน และสาหร่ายเป็นอาหารก็จะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้

      โดยถ้ายังปล่อยให้ปัญหาขยะล้นทะเล คงอยู่ต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ ในระยะเวลาไม่กี่ปีข้างหน้า เราคงมีโอกาสได้เห็น “ขยะ” อยู่ในทะเลมากกว่า “สัตว์ทะเล” เป็นแน่ !!

แต่ปัญหาเหล่าสามารถทุเลาลงได้ เพียงแค่ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ เริ่มต้นง่ายๆจากตัวเราก่อน ทุกครั้งหลังจากที่เราดื่มนม ดื่มน้ำผลไม้ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกล่อง UHT เสร็จแล้ว ก็อย่าทิ้งให้กลายเป็นขยะ นำมาบริจาคกับเรา ได้ที่บิ๊กซี 140 สาขาทั่วประเทศ หรือนำส่งไปรษณีย์มาที่ บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด ที่อยู่ : 30/11 หมู่ 11 ถนน บางนา – ตราด กม.23 ตำบลบางเสาธง อำเภอ บางเสาธง สมุทรปราการ 10570