กระทะ หม้อ อันไหนที่คนทำครัว ต้องมี !!

กระทะ หม้อ อันไหนที่คนทำครัว ต้องมี !!

      ทุกคนต้องเคยทำอาหารและมีอุปกรณ์ในการทำอาหารอยู่ที่บ้านกันอยู่แล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งอุปกรณ์ทำครัว ที่จะช่วยให้การทำอาหารได้ง่ายขึ้นและประหยัดเวลา เปลี่ยนความยากของการทำอาหารให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นเพราะโดยปกติแล้วตามบ้านของเราก็จะมีแค่กระทะ หม้อ ตะหลิว จาน ชาม ช้อน ส้อม และอีกมากมาย เดี๋ยวเรามาเริ่มต้นกันที่ของที่ทุกบ้านต้องมี นั่นก็คือ กระทะรวมถึงอุปกรณ์ในครัว แต่จะมีกระทะและอุปกรณ์ประเภทไหนบ้าง มาดูกันเลยย ..
1.Deep Bottom Coating Pan กระทะเคลือบก้นลึก และ Flat Bottom Coating Pan กระทะเคลือบก้นแบน เป็นกระทะเคลือบเทฟลอน ที่จะช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะ รูปทรงก้นลึกใช้สำหรับผัดและทอด Healthy เหมาะมากกับกระทะประเภทนี้ เพราะกระทะเทฟลอนเป็นกระทะมีสารเคลือบทำให้อาหารไม่ติด จึงสามารถใช้น้ำมันในการทำอาหารน้อยหรือจะไม่ใช้เลยก็ย่อมได้! ซึ่งสารที่เคลือบบนผิวกระทะเทฟลอนมีข้อจำกัดในการทนความร้อน หากใช้ความร้อนสูงมากจนเกินไปและเป็นเวลานาน ก็จะทำให้สารเคลือบเสื่อมสภาพและทำให้อาหารติดกระทะได้

2.Cast Lron Grill Pan กระทะเหล็กหล่อย่าง สำหรับสายเนื้อควรมีกระทะแบบนี้ติดครัวไว้ เพราะเป็นกระทะที่ถูกออกแบบมาเพื่อการย่าง โดยเฉพาะสเต็กชนิดต่าง ๆ โดยคุณสมบัติจะเหมือนกระทะอลูมิเนียมปกติเลย

3.Brass Pan กระทะทองเหลือง กระทะที่ทำจากทองแดงและสังกะสี ใช้ทำอาหารคาวและหวานได้ ที่สำคัญอาหารไม่ค่อยติดกระทะ กระทะประเภทนี้ทุกคนจะคุ้นตากันดีกับขนมไทย เพราะชนิดของกระทะทองเหลืองมีการกระจายความร้อนที่สม่ำเสมอ และมีรูปร่างคล้ายหม้อ จึงเหมาะกับการกวนขนม ทำให้ขนมออกมาสวยงาม เพราะไม่ค่อยติดกระทะ อีกทั้งการเลือกใช้กระทะทองเหลืองนั้นยังเหมาะกับการทอดและผัดด้วย แต่ด้วยรูปทรงที่ใหญ่จึงไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่

4.กระทะจีน Wok กระทะที่ทำจากแผ่นเหล็กแผ่นกลมบาง เป็นทรงก้นลึก ที่เหมาะกับคนที่ชอบความสะดวกสบายมาก เพราะร้อนเร็วและมีน้ำหนักเบา เหมาะกับการผัด ใครอยากโชว์ลีลาการผัดแบบจัดเต็มควรใช้กระทะชนิดนี้เลย แต่ไม่เหมาะกับการทอดเพราะจะทำให้อาหารติดกระทะได้ หรือที่เห็นใช้บ่อยๆในร้านอาหาร ภัตตาคารต่างๆ

และอย่างสุดท้าย นั่นก็คือ หม้ออบแรงดัน Pressure Cooker มีขนาดเล็ก หม้อต้มที่ช่วยย่นเวลาในการต้ม จาก 3 ชั่วโมง ให้เหลือ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เหมาะสำหรับตุ๋นเนื้อสัตว์ที่เหนี่ยว ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เนื้อ จะทำให้เปื่อยนุ่มละลายในปาก โดยที่อากาศไม่ออกในตอนที่เราอบ และรังสรรค์ได้อีกหมายมายหลายเมนู เช่น ขาหมูพะโล้ ข้าวสตูไก่ (หม้ออบแรงดัน) ซุปไก่ หม้อแรงดัน ปีกเป็ดตุ๋นหม้อแรงดันใส่เห็ดหอม เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนทำครัวหรือคนรักทำอาหารสะดวกมากขึ้นในการทำอาหาร รู้แบบนี้แล้วใครที่ยังไม่มีอุปกรณ์ชนิดไหนต้องรีบไปหาซื้อมาไว้ติดครัวในบ้าน กันเลยครับบบบบบบ

Total Views: 1 ,