“ไข่ป่าม” อาหารทานเล่น ที่ประโยชน์ครบครัน

“ไข่ป่าม” อาหารทานเล่น ที่ประโยชน์ครบครัน

“ไข่ป่าม” อาหารทานเล่น ที่ประโยชน์ครบครัน
“ไข่ป่าม” อาหารทานเล่น ที่ประโยชน์ครบครัน

ไข่ป่าม อาหารทานเล่นที่ได้ประโยชน์ ขึ้นชื่อของทางเหนือ ที่สำคัญมีประโยชน์มาก เพราะมีทั้งไข่แดง และไข่ขาว

      โดยในไข่แดง จะมีสารอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบความจำ แถมยังมีส่วนป้องกันการจับตัวที่ไขมันผนังหลอดเลือดอีกด้วย ส่วนไข่ขาว เป็นโปรตีนดี จึงมีส่วนช่วงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ได้ดีกว่าเนื้อสัตว์อีกด้วยนะครับ แถมยังช่วยบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมอีกด้วย

      เห็นประโยชน์จากไข่ ที่ล้นเหลือขนาดนี้แล้วใช่ไหมครับ และการนำไข่มาทำเป็นไข่ป่าม ก็ยังเป็นอาหารพื้นเมืองรสเริ่ดอีกด้วย การทำไข่ป่าม หรือบางที่เรียกไข่อ็อก เป็นการปรุงอาหารด้วยวิธีอ็อก โดยการใช้ใบตอง 2-3 ใบเย็บเป็นกระทง มีส่วนผสมง่ายๆ คือไข่ไก่ หรือไข่เป็ด ใส่เกลือ และต้นหอมซอย และบางที่นิยมใช้พริกหยวกสีแดง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อเพิ่มสีสรรให้แก่อาหาร ให้น่ารับประทาน วิธีการทำให้สุก นำไข่ป่ามที่ปรุงแล้วใส่กระทงไปย่างกับเตาถ่าน หรือใช้วิธีตั้งกระทะ ใช้ไฟอ่อน นำกระทงไข่ป่ามวางบนกระทะก็ได้

      ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นไข่ป่ามได้บ่อยขึ้นเวลามีการออกร้านขายของในงานกาดมั่ว หรือกาดถนนคนเดิน ไข่ป่ามเป็นของว่างกินเล่นที่มีประโยชน์ กินเป็นอาหารเช้าแทนที่ไข่แบบฝรั่งก็ดี หรือกินเป็นกับข้าวก็ยังได้ ไข่นุ่มๆ หอมใบตองถูกใจทุกคน ทำก็ง่าย

      ในกิจกรรมอิ่มท้องอุ่นใจ 360 องศา จากใจตราแม่ครัว ตอนรักป่ารักชุมชนครั้งนี้ ! นอกเหนือจากการที่เราจะได้รับประทานไข่ป่ามกันแล้ว เรายังได้ลงมือทำไข่ป่าม กันสดๆ ร้อนๆ ท่ามกลางป่าใหญ่ ธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย เรียกว่า  ได้โชค 2 ชั้น ส่งต่อความสุขได้เป็นอย่างดีเลยละค้าบบบบบ