แนะ ! ผู้สูงอายุ ดื่มนมพร่องมันเนย

แนะ ! ผู้สูงอายุ ดื่มนมพร่องมันเนย

      นม มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดื่มได้ทุกเพศ ทุกวัย ในวัยเด็กช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และทำให้ร่างกายแข็งแรง เช่นเดียวกันกับผู้สูงอายุ นมก็มีประโยชน์ แต่จะใช่ว่านมถูกประเภท จะมีประโยชน์สำหรับคนอายุวัยนี้

      วันนี้.. เรามารู้กันดีกว่าครับ ว่าผู้สูงอายุควรดื่มนมแบบไหน ในวัยผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระวิทยามีผลต่อการทานอาหารมาก เพราะโรคที่พบมากในผู้สูงอายุ ก็คือ โรคกระดูกพรุน

แล้วโรคกระดูกพรุนเกี่ยวอะไรด้วย ต้องบอกว่า.. โรคกระดูกพรุน เป็นภาวะที่เนื้อกระดูกมีน้อย จึงทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง เปราะ หักง่าย โดยเฉพาะในเพศหญิง สาเหตุเกิดจากการดูดซึมของแคลเซียมในผู้สูงอายุลดลง และได้รับแคลเซียมจากอาหารน้อย และขาดโปรตีนวิตามินดี และวิตามินซีร่วมด้วย แนวทางแก้ไขอย่างหนึ่ง นอกจากอาหารที่กินเป็นประจำในแต่ละมื้อ แล้วอาหารที่มีแคลเซียมมากที่ควรดื่ม !!

      ก็คือ “นม” ซึ่งในปัจจุบันมีนมหลายชนิดที่มีแคลเซียมสูง เช่น นมขาดมันเนย นมพร่องมันเนย นมสด โยเกิร์ต นมเปรี้ยว เป็นต้น วิธีที่ดี คือ ควรให้ผู้สูงอายุควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว ถ้าเป็นคนอ้วนควรดื่มนมพร่องมันเนย หรือ นมขาดมันเนยเพราะจะมีไขมันน้อยดื่มแล้วไม่อ้วน และมีแคลเซียมสูง

      แต่ ! ผู้สูงอายุบางท่านที่ดื่มนมไม่ได้ ควรดื่มนมถั่วเหลืองแทน เนื่องจากได้โปรตีนจากถั่ว แต่จะต้องกินควบคู่ไปกับอาหารที่มีแคลเซียมสูงด้วยนะครับ

      ฉะนั้น.. ในวัยผู้สูงอายุนี้ หันมาดื่มนมตามที่บอกไปข้างต้น ก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญโชค 2 ชั้น ! เช่นเคย ดื่มนมเสร็จ อย่าทิ้งกล่องให้กลายเป็นขยะนะครับ หันมาเก็บ ล้าง พับเล็ก และมาบริจาคกับทางโครงการฯ ตามจุดรับบริจาคที่บิ๊กซีใกล้บ้าน หรือส่งทางไปรษณีย์มาที่ บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด ที่อยู่ : 30/11 หมู่ 11 ถนน บางนา – ตราด กม.23 ตำบลบางเสาธง อำเภอ บางเสาธง สมุทรปราการ 10570

Total Views: 10 ,