เหนือ-อีสาน ฝนน้อย ทำอากาศร้อนระอุ !!

เหนือ-อีสาน ฝนน้อย ทำอากาศร้อนระอุ !!

 

เหนือ-อีสาน ฝนน้อย ทำอากาศร้อนระอุ !!
เหนือ-อีสาน ฝนน้อย ทำอากาศร้อนระอุ !!

      ตอนนี้เรากำลังอยู่ในหน้าฝน ซึ่งอีกประมาณ 2 เดือนกว่า จะสิ้นสุดฤดูฝน ซึ่งแน่นอนว่า.. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ไปตกเอาทางแถบหน้าด่านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตัวการควบคุมลักษณะอากาศไทย ทางภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก บริเวณนั้นจึงกลายเป็นเรียกติดปากไปเลยว่า.. “ฝนแปดแดดสี่”

          เมื่อเป็นเช่นนี้ พื้นที่อับฝนในไทยก็ยังมี ไม่พ้นพื้นที่ทำการเกษตรมากที่สุดในไทย อย่างภาคเหนือ-อีสาน ที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลักในการดูแลพืชผล ผลผลิตเป็นตัวทำรายได้ กลับต้องมาคร่ำเครียดกับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเองในระยะที่ฝนไม่ตกนี้

          หนำซ้ำ ! อากาศก็ซ้ำร้าย เพราะไม่มีฝน ตกลงมาให้ความชุ่มชื้นกับดิน หรือผลผลิตเอาเสียเลย เพราะเมื่อเมฆน้อย แสงแดดก็มาก ดูดเอาความระเหยไปเสียหมด เรียกว่า..พระอาทิตย์ทำงานได้อย่างเต็มที่ อากาศร้อนซะเหลือเกิน หลายพื้นที่ในภาคเหนือ-อีสาน อุณหภูมิทะยานไปถึง 40 องศา ในหลายพื้นที่ ประหนึ่งว่าเหมือนกับอยู่ในฤดูร้อนอย่างไรอย่างนั้น

          ตามรายงานอุณหภูมิสูงสุด เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.62) ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ! อ.เถิน จ.ลำปาง อุณหภูมิทะยานไปถึง 40.4 องศาเซลเซียส ลำพูนไม่แพ้กัน ตามมาติดๆ ที่ 39.6 องศา และอีกหลายพื้นที่ มีอุหภูมิสูงสุด เฉลี่ยอยู่ที่ 37-39 องศา

อุตรดิตถ์                 39.5 องศา

เชียงใหม่                 39.0 องศา

สุโขทัย                    38.8 องศา

แพร่                         38.7 องศา

กำแพงเพชร           38.7 องศา

พะเยา                    38.0 องศา

แม่ฮ่องสอน             37.5 องศา

มหาสารคาม          38.5 องศา

เลย                         38.0 องศา

หนองคาย               37.8 องศา

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

Total Views: 5 ,