เกษตรกร มีลุ้น..สำรองน้ำต้นสัปดาห์ แต่ ! ยังไม่เพียงพอ ควรชะลอการปลูก

เกษตรกร มีลุ้น..สำรองน้ำต้นสัปดาห์ แต่ ! ยังไม่เพียงพอ ควรชะลอการปลูก

ทุกๆวันจันทร์ เราจะรายงานสภาพอากาศประจำสัปดาห์ให้ทราบกัน เห็นพาดหัวข่าวข้างต้น ไม่รู้ว่าจะดีใจ หรือเสียใจดี สำหรับเกษตรกร แต่ผมว่า..อย่างน้อย ก็คงพอได้ยิ้มกันบ้างจากสัญญาณฝนในต้นสัปดาห์นี้นะครับ

                ก็เพราะกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า.. สัปดาห์นี้ ตั้งแต่ 17-22 มิถุนายน ตัวการให้ฝนอย่างลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบบนี้.ก็ตามสูตรเดิม มี 2 ตัวการ ผนึกกำลังให้ฝนแบบนี้ ฝนจึงเพิ่มขึ้นในประเทศไทย และมีฝนหนักบางแห่งได้

                โดยฝนจะเน้นหนัก ช่วง 17-19 มิ.ย. 3 วัน ต้นสัปดาห์เท่านั้น ! เน้นๆ ทางภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ที่จะมีฝนมาก และกระจายตัวดี ครอบคลุม 60-70% ของพื้นที่ และมีโอกาสตกหนักในบางพื้นที่ได้ ฉะนั้น ! พื้นที่ที่ยังไม่ได้ฝนในช่วงที่ผ่านมา เป็นโอกาสทอง ใน 3 วันนี้ ที่จะกักเก็บน้ำ สำรองน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรได้

พยากรณ์อากาศ 17-19 มิ.ย. 62

ภาค % ฝน อุณหภูมิ
เหนือ 60-70% 23-36 °C
อีสาน 60-70% 24-36 °C
กลาง 40-60% 25-37 °C
ตะวันออก 60-70% 24-36 °C
ใต้ (ออก) 40-60% 24-36 °C
ใต้ (ตก) 60-70% 23-34 °C
กทม.-ปริมณฑล 40-60% 26-35 °C

แต่ !! อย่าพึ่งชะล่าใจนะครับ เพราะฝนจะไม่ตกหนัก และต่อเนื่องได้ยาวทั้งสัปดาห์ ช่วงปลายสัปดาห์มีโอกาสฝนลดลงได้ ผมจึงขอแนะนำว่า.. อย่าพึ่งลุยปลูก รอให้ฝนตกแบบต่อเนื่อง หลายวันจะเป็นการดีกว่า

                เพราะปลายเดือนมิถุนยายน ต่อต้นเดือนกรกฎาคม กรมอุตุนิยมวิทยา ก็ให้แนวโน้มว่ามีโอกาสเกิดฝนทิ้งช่วงได้ หากลุยปลูกไปแล้ว อีกแค่ไม่กี่วัน ไม่ฝนตกลงมา ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะทำให้ผลผลิตเสียหายเอาได้นะครับ

                ดูภาพกราฟิกที่ผมแสดงให้ดูนี้ เป็นภาพแสดงสมดุลน้ำ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ของอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเกษตร จะสังเกตได้ชัดว่า บริเวณพื้นที่สีส้มเหลือ ในโซนภาคเหนือตอนบน , อีสานตอนกลาง , รวมไปถึงภาคกลางโซนลุ่มเจ้าพระยา , ภาคตะวันออกทางฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง , ภาคใต้ตอนบน และตอนล่างโซนอ่าวไทยนี้ ได้น้ำฝนน้อยกว่าการระเหยของน้ำออกจากดินในรอบ 7 วันที่ผ่านมาเสียอีก

ฉะนั้น ! ผมจึงขอย้ำเตือนว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่มีฝนนี้ ก็ให้เก็บน้ำสำรองไว้ใช้จะดีกว่าครับ อย่าพึ่งลุยปลูกเลย เพราะจะเสี่ยงเสียหาย ให้วางแผนรับมือในช่วงโอกาสฝนที่จะน้อยลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ไปครับ

Total Views: 4 ,