น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้ จิตอาสากระบี่ ช่วยลดขยะบนเกาะลันตา

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้ จิตอาสากระบี่ ช่วยลดขยะบนเกาะลันตา

video
play-rounded-fill

เสียงจิตอาสา ที่จังหวัดกระบี่ ขอเป็นตัวแทนส่งต่อสิ่งดีๆ โดยการเล็งเห็นปัญหาในพื้นที่ของตนเอง ปัญหาที่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม จึงอยากเปลี่ยนแปลงพื้นที่เหล่านี้ ให้กลายเป็นพื้นที่ที่สะอาด ใช้ประโยชน์จากขยะที่ไร้ค่า ให้กลายเป็นสิ่งมีค่า และที่สำคัญ คือ ได้ช่วยโลก ช่วยสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ไปฟังเสียงจากผู้ชายท่านนี้กันครับ

      ในวันนี้สิ่งที่เราได้ทำกันอยู่ เกิดจากว่า.. บนเกาะลันตา ตอนนี้ขยะเริ่มเยอะมาก เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเยอะมาก และผมก็เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อม เพราะผมเป็นนักดำน้ำเก่า เลยพยายามที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมตรงนี้ เริ่มจากว่าเราควรทำอย่างไร ให้ลดขยะได้ เพื่อนำขยะนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เกิดเป็นมูลค่า

     ดังนั้น !! ผม และภรรยาผมเองก็ช่วยกัน เริ่มจากที่เราเห็นลูกเราได้รับนมมาจากโรงเรียนมากินเป็นกล่องและก็ทิ้งไปเฉยๆ โดยที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย หรือว่าเห็นชาวบ้านที่เขาใช้กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ทิ้งไปหรือเอาไปเผาเกิดเป็นมลภาวะ ดังนั้น.. ผม และภรรยาจึงคิดว่าเราควรจะทำอย่างไร เพื่อที่จะนำกล่องเหล่านี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเพิ่มมูลค่า และช่วยให้ชาวบ้านเขาได้มีรายได้จากการเอาขยะให้มาเป็นรายได้ให้ได้

     เราจึงเริ่มค้นคว้าหาความรู้ คุยกับกลุ่มแม่บ้านว่าเราทำยอย่างไรได้บ้างกับกล่องนม กล่องน้ำผลไม้นี้ กลุ่มแม่บ้านเขาก็ออกไอเดียว่า.. ควรเย็บเป็นกระเป๋า เพราะโครงการนี้ต้องการลดถุงพลาสติกด้วย ก็เลยเอาโครงการนี้เข้ามาร่วมกัน และผมกับภรรยาก็พยายามทำตลาดให้ เพื่อให้สิ่งของพวกนี้มีประโยชน์มีมูลค่าขึ้น กลุ่มแม่บ้านจะได้มีงานทำ และได้เกิดแรงจูงใจในการทำงานเพื่อลดขยะ

     และสิ่งที่เราทำอยู่ ก็เกิดผลขึ้นมา เพราะว่าในวันนี้ โครงการฯ ได้เข้ามาช่วยเหลือ ให้ความรู้กลุ่มแม่บ้านเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเหล่านี้ และมีไอเดียในการออกแบบใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งอยู่ในโครงการของ recycle for new hope เปลี่ยนสิ่งที่ไร้ค่าให้มีค่า เพื่อความหวัง เป็นสิ่งที่ดี และทางโครงการฯมากๆ  ที่เสียสละเวลามานำความรู้ และอุปกรณ์ต่างๆ มาสอนให้แม่บ้านได้มีสิ่งที่ทำให้มีรายได้ขึ้นมา และช่วยกันลดขยะให้ลดลงเพื่อนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ เหมือนในสโลแกนของเค้าที่ว่า recycle for new hope เปลี่ยนสิ่งที่ไร้ค่าให้มีค่าเพื่อความหวัง ขอบคุณครับ

Total Views: 2 ,