ตามหาฝน ! โค้งสุดท้าย มีหรือไม่ ?

ตามหาฝน ! โค้งสุดท้าย มีหรือไม่ ?

ตามหาฝน ! โค้งสุดท้าย มีหรือไม่ ?
ตามหาฝน ! โค้งสุดท้าย มีหรือไม่ ?

       เข้าช่วงสุดสัปดาห์ !! มาตรวจสอบสภาพอากาศ โค้งสุดท้ายของฤดูฝน หลายพื้นที่ก็ยังคงรอคอยน้ำฝน เนื่องจากพื้นที่ของตนเองขาดน้ำ แล้ง เป็นผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร แล้วฟ้าฝนจะเป็นใจ ให้กับการเกษตรกรหรือไม่ ?

ก่อนอื่นมาดูกันที่ปัจจัยควบคุมลักษณะอากาศในบ้านเรา ช่วงแรก.. วันที่ 10-12 ต.ค. 62 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 13-15 ต.ค. 62 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และทะเลจีนใต้

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วยนะครับ

หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงในภาคเหนือ และภาคอีสาน สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามัน คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ทำให้สุดสัปดาห์นี้ !! ไทยเราจะมีฝนไม่มาก ไปเน้นตกหนัก ตกแรงได้ก็ช่วงต้นสัปดาห์หน้า โดยพื้นที่ความเสี่ยงจะเป็นคนตอนกลางของประเทศ ภาคกลาง ภาคตะวันออก เสียมากกว่า

สำหรับเหนือ-อีสาน ยังคงมีฝนได้อีกช่วงก็คือ ต้นสัปดาห์หน้า แต่อาจเป็นฝนกวนใจ  ที่มาพร้อมลมกระโชกแรง สร้างความเสียหายเป็นอันตราย หากหวังตกได้น้ำเยอะๆ คงไม่สมหวังเท่าไหร่ครับ และอาจตกบางแห่ง ไม่ทั่วฟ้า เอาใจช่วยพี่น้องเกษตรกรบางพื้นที่ในภาคเหนือ-อีสาน ที่รอคอยน้ำฝนนะครับ

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา