เมนู ลูกชิ้น-สวีเดน จานยักษ์

เมนูเสือหิวต้อนรับปีขาลเปิดศักราชใหม่จัดเต็มกับ “ลูกชิ้น-สวีเดน จานยักษ์”
ลูกชิ้นเนื้อเน้นๆ แบบร่วนๆ ที่ชวนน้ำลายไหล ส่วนผสมลงตัวระหว่างเนื้อวัว และ เนื้อหมู ชูรสด้วยเครื่องเทศต่างๆ ผสานความอร่อยเป็นหนึ่งเดียว เคี้ยวหนึ่งคำจำไม่ลืม สุดยอดความอร่อยที่ลูกชิ้นแบบบ้านๆ จะไม่ธรรมดาอีกต่อไป อลังการงานสร้างกับลูกชิ้นจากยักษ์ ที่ยักษ์เห็นแล้วยังต้องกิน อร่อยจนลืมเนื้อมนุษย์ไปเลย
ส่วนผสมและเครื่องปรุง
1. เนื้อวัวบด 1 กิโลกรัม
2. หมูบด ½ กิโลกรัม
3. เกล็ดขนมปังป่น ½ ถ้วย
4. ผงนัทแม็ค ½ ช้อนชา
5. ผงกระเทียม ½ ช้อนชา
6. ไข่ไก่ 2 ฟอง
7. พริกจาราปิโน่สับ 2 เม็ด
8. ผงออลสไปซ์ 1 ช้อนชา
9. พาสลีย์สับ 2 ช้อนโต๊ะ
ส่วนผสมของครีมเกรวี
1. สต๊อกเนื้อ 1 ลิตร
2. หอมใหญ่สับ 1 ลูก
3. กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
4. เกลือ 1 ช้อนชา
5. ครีม ½ ถ้วย
6. พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา
7. เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
8. แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ
9. ใบไทม์ 2 ก้าน
วิธีทำ
1. ในอ่างผสม ผสมเนื้อบดกับหมูบด และพาสลีย์สับ ไข่ไก่ ผงกระเทียม ผงนัทแม็ค ผงออลสไปซ์ และเกร็ดขนมปังเข้าด้วยกัน นวดให้ส่วนผสมเข้าจนเป็นก้อนเหนียว
2. นำมีสบอลที่ได้ปั้นลงถาดที่ทาด้วยน้ำมันมะกอก จนหมดส่วนผสม จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย นำมีสบอลลงเซียร์ให้เหลืองทั่วทั้งลูก แล้วพักไว้
3. ตั้งหม้อ ทำซอส โดยเริ่มจากนำหอมใหญ่และกระเทียมผัดลงด้วยไฟอ่อนกับเนย จากนั้นใส่แป้งสาลีลงไปผัด ให้แป้งสุก ใส่น้ำสต๊อกเนื้อลงไป ใส่ใบไทม์ลงไป เคี่ยวด้วยไฟอ่อน จากนั้นใส่ลูกชิ้นที่ทอดลงกระทะไปเคี่ยวกับซอส ใช้ไฟอ่อน ใส่ครีมลงไปปรุงรสด้วยเกลือพริกไทยและพริกสับลงไป ตักเสิร์ฟโรยด้วยพาสลีย์สับ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ส่วนผสมมันบด
1. นม 1 ถ้วย
2. กระเทียมขูด 1 กลีบ
3. มันฝรั่งผง ½ ถ้วย
4. เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
5. เกลือ พริกไทย ตามชอบ
วิธีทำ
1. ตั้งนมสดกับกระเทียมขูดให้เดือด จากนั้นนำผงมันฝรั่งค่อยๆใส่ลงไปในนม คนให้ส่วนผสมเข้ากันจนมีลักษณะเป็นครีมของมันบด จากนั้นปรุ่งรสด้วยเกลือ พริกไทย และเครื่องเทศปรุงรสต่างไป เสิร์ฟไปพร้อมกับลูกชิ้นสวีเดน ทานคู่กัน